Hiện nay có nhiều thắc mắc liên quan đến chính sách thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với khoản công tác phí. Cùng Easyinvoice giải đáp công tác phí có tính thuế TNCN không trong bài viết dưới đây nhé.
1. Công tác phí là gì? Công tác phí gồm những khoản nào?
Khoản 1, điều 3, Thông tư 40/2017/TT-BTC có quy định:
“Công tác phí là khoản chi phí để trả cho người đi công tác trong nước, bao gồm: Chi phí đi lại, phụ cấp lưu trú, tiền thuê phòng nghỉ nơi đến công tác, cước hành lý và tài liệu mang theo để làm việc (nếu có).”
Trên đây là quy định áp dụng co cơ quan nhà nước. Ngoài ra, đối với các doanh nghiệp tư nhân ta có thể hiểu về khoản công tác phí như sau:
Công tác phí là khoản phí dành cho người lao động đi công tác bao gồm tiền đi lại, cước phí hành lý và tài liệu, tiền ở, phụ cấp công tác.
2. Giải đáp công tác phí có tính thuế TNCN không
Để trả lời câu hỏi này, cùng tìm hiểu các các điều luật ban hành quy định về chi phí công tác dưới đây
Theo khoản 2 Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC:
“2. Các khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế bao gồm:
2.9. Chi phụ cấp tàu xe đi nghỉ phép không đúng theo quy định của Bộ Luật Lao động.
Chi phụ cấp cho người lao động đi công tác, chi phí đi lại và tiền thuê chỗ ở cho người lao động đi công tác nếu có đầy đủ hóa đơn, chứng từ được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế. Trường hợp doanh nghiệp có khoán tiền đi lại, tiền ở, phụ cấp cho người lao động đi công tác và thực hiện đúng theo quy chế tài chính hoặc quy chế nội bộ của doanh nghiệp thì được tính vào chi phí được trừ khoản chi khoán tiền đi lại, tiền ở, tiền phụ cấp.”
Ngoài ra, khoản 2 Điều 2 Thông tư 111/2013/TT-BTC quy định:
“Điều 2. Các khoản thu nhập chịu thuế
Thu nhập từ tiền lương, tiền công
đ.4) Phần khoán chi văn phòng phẩm, công tác phí, điện thoại, trang phục,… cao hơn mức quy định hiện hành của Nhà nước. Mức khoán chi không tính vào thu nhập chịu thuế đối với một số trường hợp như sau:
đ.4.1) Đối với cán bộ, công chức và người làm việc trong các cơ quan hành chính sự nghiệp, Đảng, đoàn thể, Hội, Hiệp hội: mức khoán chi áp dụng theo văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính.
đ.4.2) Đối với người lao động làm việc trong các tổ chức kinh doanh, các văn phòng đại diện: mức khoán chi áp dụng phù hợp với mức xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp theo các văn bản hướng dẫn thi hành Luật thuế thu nhập doanh nghiệp.
đ.4.3) Đối với người lao động làm việc trong các tổ chức quốc tế, các văn phòng đại diện của tổ chức nước ngoài: mức khoán chi thực hiện theo quy định của Tổ chức quốc tế, văn phòng đại diện của tổ chức nước ngoài.”
Như vậy, trường hợp công ty thực hiện khoán chi phụ cấp cho cán bộ được cử đi công tác phù hợp với quy chế tài chính hoặc quy chế nội bộ của doanh nghiệp thì khoản chi này không tính vào thu nhập chịu thuế TNCN của người đi công tác.
Trên đây Easyinvoice đã chia sẻ về vấn đề công tác phí có tính thuế TNCN không. Hy vọng kiến thức này hữu ích tới Quý bạn đọc.
Từ ngày 01/07/2022 theo Nghị định 123, Thông tư 78.các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân chính thức ngừng việc sử dụng chứng từ khấu trừ giấy do cơ quan Thuế cấp và chứng từ tự in theo quy định tại Thông tư 37 và chuyển đổi sang sử dụng chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử
SoftDreams ra mắt Phần mềm kê khai EASYPIT Hỗ trợ nghiệp vụ kê khai Thuế TNCN theo quy định bắt buộc của pháp luật. Nếu bạn cần được tư vấn và hỗ trợ thêm, hãy liên hệ ngay cho đội ngũ chuyên môn của SoftDreams, chúng tôi cam kết hỗ trợ khách hàng kịp thời 24/7 trong suốt quá trình sử dụng phần mềm.
Để được tư vấn và hỗ trợ vui lòng liên hệ hotline: 096.426.3333 – 0915.873.088 |
Kinh doanh: 0357.16.2222 hoặc 0888.16.26.56 |