Xuất hóa đơn điều chỉnh giảm là một nghiệp vụ phổ biến trong quản lý hóa đơn khi phát sinh sai sót về giá trị, số lượng hàng hóa, hoặc các thông tin trên hóa đơn gốc. Việc nắm rõ quy định và thực hiện đúng cách giúp doanh nghiệp tránh các rủi ro pháp lý và đảm bảo sự minh bạch trong hoạt động tài chính. Hãy cùng EasyInvoice tìm hiểu qua bài viết sau đây.
1. Trường hợp nào xuất hóa đơn điều chỉnh giảm
Một số trường hợp kế toán phải xuất hóa đơn điều chỉnh giao bao gồm:
– Doanh nghiệp giảm giá hàng bán
Sau khi lập hóa đơn và hạch toán doanh thu mà doanh nghiệp phát hiện ra chất lượng hàng hóa không đảm bảo hoặc hàng hóa bán bị lỗi và sau đó quyết định giảm giá cho người mua thì cần lập hóa đơn điều chỉnh giảm cho hóa đơn điện tử đã lập.
– Doanh nghiệp thực hiện chiết khấu thương mại
Số tiền chiết khấu cuối cùng khi kết thúc chương trình bán hàng lớn hơn các khoản đã giảm trước đó thì người bán cần thực hiện xuất hóa đơn điều chỉnh giảm
– Hóa đơn đã lập có sai sót
Trường hợp hóa đơn điện tử có mã hoặc không có mã của cơ quan thuế đã gửi cho người mua và có sai sót liên quan đến MST, thuế suất, số tiền, quy cách, chất lượng hàng hóa, tiền thuế thì có thể lập hóa đơn điều chỉnh hoặc lập hóa đơn mới thay thế cho hóa đơn điện tử có sai sót.
2. Cách xuất hóa đơn điều chỉnh giảm theo Thông tư 78
Căn cứ theo quy định tại Thông tư 78/2021/NĐ-CP và hướng dẫn của Tổng cục Thuế tại Công văn 1647/TCT-CS năm 2023, quy trình xuất hóa đơn điều chỉnh giảm sẽ gồm các bước cơ bản như sau:
- Bước 1: Ghi lý do điều chỉnh giảm
Chọn hóa đơn gốc bị sai sót và chọn lập hóa đơn điều chỉnh giảm, ghi rõ lý do điều chỉnh hóa đơn
- Bước 2: Ghi đầy đủ các nội dung trên hóa đơn điều chỉnh giảm
Ghi điều chỉnh giảm các thông tin hàng hóa bị sai và điều chỉnh tăng tương ứng dòng hàng hóa đúng bao gồm các nội dung về tên hàng hóa/dịch vụ, đơn vị tính, số lượng, đơn giá, thuế suất, thành tiền chưa thuế theo hướng dẫn tại công văn 1647/TCT-CS
- Bước 3: Ký số và gửi hóa đơn cho người mua
Người bán xuất hóa đơn, ký số và gửi cho người mua (với trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế) hoặc gửi cơ quan thuế để cơ quan thuế cấp mã cho hóa đơn điện tử mới và gửi cho người mua (đối với trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế)
Lưu ý: Trường hợp điều chỉnh giảm cho các hóa đơn cũ đã lập theo Nghị định 51/2010/NĐ-CP và Nghị định 04/2014/NĐ-CP thì theo quy định tại khoản 6 điều 12 Thông tư 78/2021/NĐ-CP quy định sẽ không thực hiện xuất hóa đơn điều chỉnh giảm mà lập hóa đơn mới thay thế hóa đơn cũ.
3. Hướng dẫn điều chỉnh giảm hóa đơn điện tử trên phần mềm EasyInvoice
Sau đây là hướng dẫn chi tiết cách điều chỉnh giảm hóa đơn điện tử trên phần mềm EasyInvoice, mời quý bạn đọc cùng theo dõi:
Trên đây EasyInvoice đã cung cấp thông tin về “Xuất Hóa Đơn Điều Chỉnh Giảm“.Hy vọng những thông tin trên hữu ích với quý bạn đọc. Nếu còn câu hỏi khác cần được tư vấn, hỗ trợ vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Hotline: 096 426 3333