Chi nhánh là một đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp và doanh nghiệp có quyền thành lập một hoặc nhiều chi nhánh. Vậy chi nhánh hạch toán phụ thuộc có được xuất hóa đơn không? Theo dõi ngay bài viết của EasyInvoice dưới đây để giải đáp thắc mắc này.

1. Như thế nào là chi nhánh hạch toán phụ thuộc?

1.1. Chi nhánh hạch toán phụ thuộc là gì?

Chi nhánh hạch toán phụ thuộc được hiểu như một chi nhánh lập ra để hạch toán phụ thuộc cho công ty chủ quản. Chi nhánh này hoạt động chỉ tập hợp chứng từ, đến thời điểm cuối tháng sẽ gửi những chứng từ về công ty mẹ chủ quản kê khai và quyết toán thuế.

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 44 Luật doanh nghiệp năm 2020 quy định về chi nhánh hạch toán phụ thuộc, cụ thể như sau:

“Điều 44. Chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp

Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp”.

Như vậy căn cứ theo quy định nêu trên thì các chi nhánh hạch toán phụ thuộc sẽ không có tư cách pháp nhân, việc hoạt động của các chi nhánh này phục thuộc vào doanh nghiệp (trụ sở chính).

1.2. Đặc điểm của chi nhánh hạch toán phụ thuộc

Một số đặc điểm của chi nhạnh hạch toán phụ thuộc mà bạn cần biết:

  • Chuyển số liệu, chứng từ doanh thu, chi phí về công ty.
  • Công ty kết hợp số liệu của các chi nhánh khác cùng công ty và hoạt động của công ty để hạch toán và thực hiện nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp.
  • Số liệu trong sổ sách là một phần của sổ sách của công ty.
  • Đơn vị kế toán của công ty bao gồm bộ phận kế toán các chi nhánh.

Chi nhánh hạch toán phụ thuộc có thể cùng tỉnh hoặc có thể khác tỉnh với công ty chủ quản.

>>> Bài viết liên quan: Quy định kê khai thuế đối với hóa đơn đầu vào của chi nhánh phụ thuộc

2. Chi nhánh hạch toán phụ thuộc có được xuất hóa đơn không?

Từ ngày 1/7/2022, theo Thông tư 78 và Nghị định 123, hóa đơn điện tử bắt buộc sử dụng trên phạm vi cả nước. Vì vậy căn cứ theo Điều 13 Nghị định 123/2020/NĐ-CP, quy định hóa đơn đối với chi nhánh hạch toán phụ thuộc như sau:

Tổ chức kinh doanh kê khai, nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ xuất điều chuyển hàng hóa cho các cơ sở hạch toán phụ thuộc như các chi nhánh, cửa hàng ở khác địa phương (tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương) để bán hoặc xuất điều chuyển giữa các chi nhánh, đơn vị phụ thuộc với nhau, căn cứ vào phương thức tổ chức kinh doanh và hạch toán kế toán, cơ sở có thể lựa chọn một trong hai cách sử dụng hóa đơn, chứng từ như sau:

  • Sử dụng hóa đơn GTGT để làm căn cứ thanh toán và kê khai nộp thuế GTGT ở từng đơn vị và từng khâu độc lập với nhau
  • Sử dụng Phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ

Chi nhánh hạch toán phụ thuộc, cửa hàng khi bán hàng phải lập hóa đơn theo quy định giao cho người mua, đồng thời lập Bảng kê hàng hóa bán ra gửi về cơ sở có hàng hóa điều chuyển (gọi chung là cơ sở giao hàng) để cơ sở giao hàng lập hóa đơn GTGT cho hàng hóa thực tế tiêu thụ giao cho cơ sở hạch toán phụ thuộc, chi nhánh, cửa hàng.

Trường hợp cơ sở có số lượng và doanh số hàng hóa bán ra lớn, Bảng kê có thể lập cho 05 ngày hay 10 ngày một lần. Trường hợp hàng hóa bán ra có thuế suất thuế GTGT khác nhau phải lập bảng kê riêng cho hàng hóa bán ra theo từng nhóm thuế suất.

Chi nhánh hạch toán phụ thuộc, cửa hàng thực hiện kê khai nộp thuế GTGT đối với số hàng xuất bán cho người mua và được kê khai, khấu trừ thuế GTGT đầu vào theo hóa đơn GTGT của cơ sở giao hàng xuất cho.

Trường hợp các đơn vị phụ thuộc của cơ sở kinh doanh nông, lâm, thủy sản đã đăng ký, thực hiện kê khai nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ, có thu mua hàng hóa là nông, lâm, thủy sản để điều chuyển, xuất bán về trụ sở chính của cơ sở kinh doanh thì khi điều chuyển, xuất bán, đơn vị phụ thuộc sử dụng Phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ, không sử dụng hóa đơn điện tử GTGT.

>> Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn kê khai hóa đơn không chịu thuế GTGT, thuế 0%

3. Quy định về sử dụng hóa đơn tại chi nhánh hạch toán phụ thuộc

Căn cứ Khoản 3 Điều 1 Thông tư số 37/2017/TT-BTC ngày 27/4/2017 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung Khoản 4 Điều 9 Thông tư số 39/2014/TT-BTC:

“Trường hợp tổ chức có các đơn vị trực thuộc, chi nhánh có sử dụng chung mẫu hóa đơn của tổ chức nhưng khai thuế GTGT riêng thì từng đơn vị trực thuộc, chi nhánh phải gửi Thông báo phát hành cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp. 

Trường hợp tổ chức có các đơn vị trực thuộc, chi nhánh có sử dụng chung mẫu hóa đơn của tổ chức nhưng tổ chức thực hiện khai thuế GTGT cho đơn vị trực thuộc, chi nhánh thì đơn vị trực thuộc, chi nhánh không phải Thông báo phát hành hóa đơn”. 

Như vậy:

  • Nếu chi nhánh phụ thuộc sử dụng chung mẫu hóa đơn của trụ sở chính, nhưng kê khai thuế GTGT riêng, thì chi nhánh phải nộp Thông báo phát hành hóa đơn cho cơ quan thuế quản lý chi nhánh.
  • Trường hợp chi nhánh phụ thuộc sử dụng chung mẫu hóa đơn của trụ sở chính nhưng kê khai thuế GTGT tập trung tại trụ sở chính, thì chi nhánh không phải nộp Thông báo phát hành hóa đơn, không phải báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn.

>>> Có thể bạn quan tâm: Sử dụng hóa đơn điện tử phải xuất trình thế nào khi vận chuyển hàng hóa

Như vậy, trên đây EasyInvoice đã giúp các bạn trả lời được câu hỏi Chi nhánh hạch toán phụ thuộc có được xuất hóa đơn không? Hy vọng bài viết này mang lại những kiến thức hữu ích cho khách hàng.

EasyInvoice – Top 1 phần mềm hóa đơn điện tử kết nối thành công với Tổng cục Thuế 

Để được tư vấn và hỗ trợ vui lòng liên hệ hotline: 096.426.3333  –  0915.873.088

Kinh doanh: 0357.16.2222 hoặc 0888.16.26.56

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

GỌI NGAY0357.16.2222 Tư vấn miễn phí