Việc xuất hóa đơn cho các dịch vụ khám chữa bệnh đóng vai trò thiết yếu trong việc đảm bảo tính minh bạch và công khai, cũng như hỗ trợ khách hàng trong việc quản lý chi phí. Quy định xuất hóa đơn dịch vụ khám chữa bệnh gồm những gì? Hãy cùng EasyInvoice tìm hiểu qua bài viết sau đây.
1. Hóa đơn dịch vụ khám chữa bệnh là gì?
Hóa đơn dịch vụ khám chữa bệnh là một loại hóa đơn được xuất ra để thanh toán các khoản phí liên quan đến khám và chữa bệnh cho bệnh nhân. Hóa đơn này thường bao gồm các chi tiết về các dịch vụ y tế, thuốc, xét nghiệm và các chi phí khác liên quan đến việc điều trị bệnh. Những tổ chức y tế như bệnh viện, phòng khám và trung tâm y tế đều phải xuất hóa đơn dịch vụ khám chữa bệnh cho khách hàng của mình. Việc xuất hóa đơn này cũng giúp cho cả bệnh nhân và tổ chức y tế có thể theo dõi và quản lý được các thông tin liên quan đến chi phí khám và chữa bệnh.
2. Theo quy định, cần những thông tin gì để xuất hóa đơn dịch vụ khám chữa bệnh?
Theo quy định tại Thông tư 130/2016/TT-BTC, để xuất hóa đơn dịch vụ khám chữa bệnh, cần cung cấp các thông tin sau:
- Tên, địa chỉ, mã số thuế của đơn vị cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh.
- Tên, địa chỉ, mã số bảo hiểm y tế của bệnh nhân hoặc người hưởng chăm sóc sức khỏe (nếu có).
- Các thông tin về dịch vụ khám chữa bệnh, gồm: thời gian, nội dung, số lượng.
- Giá trị và tổng giá trị của dịch vụ khám chữa bệnh.
- Thuế GTGT (nếu có) và các loại thuế khác.
- Ngày, tháng, năm xuất hóa đơn.
Ngoài ra, cần tuân thủ các quy định và quy trình về xuất hóa đơn của pháp luật Việt Nam.
3. Vì sao cần phải xuất hóa đơn dịch vụ khám chữa bệnh?
Việc xuất hóa đơn dịch vụ khám chữa bệnh là bắt buộc theo quy định của pháp luật Việt Nam. Điều này giúp cho các bên tham gia giao dịch chứng minh được giá trị giao dịch, trách nhiệm chịu thuế và quản lý được tình hình tài chính của mình. Ngoài ra, việc bảo quản hóa đơn đúng quy định cũng là cơ sở để các bên có thể kiểm tra, giám sát và xử lý khi có vấn đề phát sinh.
4. Thủ tục xuất hóa đơn dịch vụ khám chữa bệnh
Thủ tục xuất hóa đơn dịch vụ khám chữa bệnh gồm các bước như sau:
- Bước 1: Tiếp nhận bệnh nhân và cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh, sau đó in hóa đơn dịch vụ.
- Bước 2: Trên hóa đơn cần ghi rõ thông tin đầy đủ về dịch vụ khám chữa bệnh, bao gồm tên và địa chỉ của bệnh viện hoặc phòng khám, giá trị của dịch vụ, thuế GTGT nếu có, số tiền phải thanh toán, tên và địa chỉ của bệnh nhân.
- Bước 3: Nếu trong quá trình khám chữa bệnh, bệnh nhân mua thuốc, phải xuất thêm hóa đơn cho việc bán thuốc, bao gồm các thông tin như tên thuốc, số lượng, giá thành.
- Bước 4: Trong trường hợp bệnh viện hoặc phòng khám có hợp đồng với bảo hiểm y tế, cần in thêm phiếu chi trả bảo hiểm y tế cho bệnh nhân.
- Bước 5: Sau khi in hóa đơn và phiếu chi trả (nếu có), bệnh nhân thanh toán tiền và được cung cấp biên lai thanh toán.
- Bước 6: Hóa đơn, phiếu chi trả và biên lai thanh toán được lưu trữ tại bệnh viện hoặc phòng khám để phục vụ cho việc kiểm tra, giám sát của cơ quan chức năng.
5. Các thông tin cần có trên hóa đơn dịch vụ khám chữa bệnh là gì?
Các thông tin cần có trên hóa đơn dịch vụ khám chữa bệnh bao gồm:
- Tên, địa chỉ, mã số thuế của cơ sở y tế cung cấp dịch vụ
- Tên, địa chỉ, mã số bảo hiểm y tế của bệnh nhân
- Thông tin về loại dịch vụ y tế (khám bệnh, chữa bệnh, thăm dò, xét nghiệm, siêu âm, điện tâm đồ…)
- Thời gian tiếp nhận và thời gian hoàn tất dịch vụ
- Trị giá dịch vụ đã thực hiện và các khoản giảm giá (nếu có)
- Tổng số tiền khách hàng phải thanh toán và cách thức thanh toán (tiền mặt, chuyển khoản…)
- Chữ ký của người bệnh (nếu áp dụng).
- Việc xuất hóa đơn đỏ là bắt buộc đối với các cơ sở y tế cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh để tuân thủ quy định pháp luật và giúp bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
Trên đây EasyInvoice đã cung cấp thông tin về “Quy Định Xuất Hóa Đơn Dịch Vụ Khám Chữa Bệnh“. Hy vọng những thông tin trên hữu ích với quý bạn đọc
Để được tư vấn và hỗ trợ vui lòng liên hệ hotline: 096.426.3333 hoặc 0915.873.088
Kinh doanh: 0357.16.2222 hoặc 0888.16.26.56